วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

CPU 64 bit for Mobile พร้อมหรือยัง?

ก่อนอื่นใครรู้จัก 32 bit / 64 bit บ้าง?

ไม่รู้จักก็ไม่เป็นไรครับ ฮ่าๆๆ ผมว่าถ้าพูดในเชิงคอมพิวเตอร์มันก็คงยากต่อการเข้าใจ ดังนั้นผมจึงจะพูดในแบบของผมเอง ให้เข้าใจได้ง่ายๆ ว่า 32/64/128/256/... bit พวกนี้มันมีดียังไง พูดให้เป็นภาษาคนธรรมดาแล้วกันครับ 

สมาร์ทโฟน เครื่องเล่นต่างๆ หรือแม้แต่คอมพิวเตอร์บางตัว จะมี CPU (สมอง) ที่คอยรับคำสั่งจากเรา คิดตัดสิน และสั่งการการทำงานต่างๆ 

    ถ้าเปรียบ CPU เป็นสมอง แน่นอนครับสมองคนเราย่อมแตกต่างกัน ทั้งในเรื่องขนาด ความสามารถ 
CPU 32 bit ก็เหมือนสมองคนทั่วๆ คือทำงาน ใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติ 
แต่ CPU 64 bit ก็จะเปรียบเหมือนสมองของอัจฉริยะ อารมณ์ ไอสไตน์ ที่มีประสิทธิภาพดีกว่า ขนาดใหญ่กว่า ความจำดีกว่า เรียนรู้อะไรได้เร็วกว่า

    แล้วถ้านำ CPU 64 bit มาใช้บนสมาร์ทโฟน แน่นอนว่ายอมดีกว่า 32 bit แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอย่างอื่น เช่นความพร้อมของแอพพลิเคชัน ระบบปฏิบัติการที่รองรับ การออกแบบที่ดี ส่วนเรื่องความเร็วนั้นไม่จำเป็นว่า 64 bit จะเร็วกว่า มาเปรียบเทียบอีก
ให้ 32 bit เป็นเหมือนถนน 32 เลน รถวิ่งได้พร้อมกัน 32 คัน
แล้วให้ 64 bit เป็นถนน 64 เลน รถวิ่งได้ 64 คันพร้อมกัน  
Q : อ่าวไม่เร็วกว่าตรงไหน? 
A : ก็ตรงที่ ถ้าเราให้รถบนถนน 32 เลน วิ่งเร็วๆ ยังไงล่ะ เช่นรถบนถนน 64 เลนถูกจำกัดให้วิ่งได้แค่ 30 กม./ชม.  แต่ 32 เลนจำกัดไว้ที่ 120 กม./ชม. เพราะฉะนั้น ไม่จำเป็นว่า 64 bit จะเร็วกว่า 32 bit เสมอ 
แต่ถ้ามองในเรื่องความสะดวกและภาระที่ได้รับนั้น 64 bit ก็ได้เปรียบไป โดยที่ทำงานได้อย่างไม่สะดุด และรับภาระการทำงานน้อยกว่า 

   และอีกอย่างที่จะได้ประโยชน์แบบเห็นเต็มๆ ก็คือเรื่องของหน่วยความจำ RAM 
เอาง่ายๆ CPU bit เยอะๆ ก็สามารถใช้งาน RAM ได้เยอะเช่นกัน
บางท่านยังเข้าใจผิดชอบพูดว่า Bit เยอะเพิ่ม RAM ได้เยอะ อันนี้จริงครับแต่ไม่จริงทั้งหมด 
อันที่จริงใช้ CPU 32 bit เพิ่ม RAM 128 GB ได้ครับ แต่มันจะใช้งานได้จริงแค่ 3GB กว่าๆ - -*
คือมันเพิ่มได้แต่ใช้งานไม่ได้ ใครบอกว่าเพิ่มไม่ได้เถียงเลย ฮ่าๆๆ
การที่ใช้ CPU 64 bit นั้นจะทำให้เราสามารถดึงความจำ RAM มาได้มาขึ้น แต่ก็ต้อง 4GB ขึ้นไปถึงจะได้ใช้ประโยชน์ - -*

การที่เอา CPU 64 bit มาใส่ไว้กับสมาร์ทโฟนมันก็มีผลดีครับ ถึงแม้จะยังไม่ได้ใช้ความสามารถเต็มของมันก็ตาม ก็ถือว่าเป็นการวางรากฐานสำหรับการพัฒนา ระบบปฏิบัติการ แอพพลิเคชัน และความสามารถของเครื่องให้ดีขึ้นไปอีกขั้น เราจะได้เห็น ความพร้อมและความสามารถของ CPU 64 bit ภายในสิ้นปีหน้านี้แหละครับ 

อนาคตเราอาจได้เห็นสมาร์ทโฟนที่ใช้ CPU มากกว่า 64 bit ซึ่งผมจะเอาไปสร้างแบบจำลองการกำเนิดระบบจักวาล = =" หรืออาจจะเอาไปใช้ในการคำนวน อิเล็กตรอน - -* 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น