วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สมัคร Unlimited 3G ทำไมได้ Unlimited 2G ?!

เชื่อว่าผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 90% มีแพ็คเกจ 3G Internet

      แล้วหลายท่านเคยสังเกต หรือสงสัยบ้างไหมว่า * ที่ติดอยู่หลังแพ็คเกจของท่านมันคืออะไร บางท่านก็คงพอทราบและมีความรู้อยู่แล้ว แต่วันนี้เราจะมาดูกันว่าทำไมต้องมี * และ นี้เองทำให้ 3G ที่ท่านจ่ายเงินสมัครไปนั้นมันช้าลง~

      * ที่กล่าวมานั้นคือหมายเหตุที่ทางผู้ให้บริการต้องแจ้งให้ผู้ใช้บริการได้ทราบ (ไม่งั้นจะโดนฟ้องได้~)
หลายๆ ท่านคงได้อ่านและศึกษารายละเอียดก่อนที่จะสมัครแพ็คเกจกันบ้างแล้ว คงทราบว่า 
* หลังแพ็คเกจคือ เมื่อใช้ความเร็วของ 3G ถึงปริมาณที่กำหนด(แล้วแต่แพ็คเกจที่เราสมัคร)ความเร็วจะลดลงเหลือ ...kbps

โดยขึ้นอยู่กับแต่ละผู้ให้บริการและแพ็คเก็จที่สมัคร เช่น 

ค่ายเขียว *หลังจากใช้งานอินเทอร์เน็ตครบตามปริมาณที่กำหนด แพ็กเกจ 299, 399 และ 599 สามารถเล่นเน็ตได้ไม่จำกัด ความเร็วสูงสุด 64 Kbps. สำหรับแพ็กเกจ 799 สามารถเล่นเน็ตได้ไม่จำกัด ความเร็วสูงสุด 128 Kbps และแพ็กเกจ 999 สามารถเล่นเน็ตได้ไม่จำกัด ความเร็วสูงสุด 256 Kbps

ค่ายฟ้า *ใช้ความเร็ว 3G ได้ ... GB หลังจากใช้งานครบจำนวนจะปรับลดความเร็วไม่เกิน 128 Kbps

ค่ายส้ม ผู้ใช้บริการจะได้รับสิทธิใช้ 3G ได้ที่ความเร็วสูงสุด ตามปริมาณที่กำหนด หลังจากนั้นใช้ได้ไม่จำกัดปริมาณที่ความเร็วสูงสุด 64 Kbps.สำหรับแพ็กเกจ 299 และใช้ได้ไม่จำกัดปริมาณที่ความเร็วสูงสุด 128 Kbps. สำหรับแพ็กเกจ 399, 499, 599, 699 และใช้ได้ไม่จำกัดปริมาณที่ความเร็วสูงสุด 384 Kbps. สำหรับแพ็กเกจ  899  (อ่านของค่ายส้มให้ดี ฮ่าๆๆ)

    
ผู้ใช้บริการ : "ไหน Unlimited 3G" (นั้นสิครับไหน 3G )
ผู้ให้บริการ : เอิ่ม.. มันเป็นข้อบังคับที่ชื่อว่า "Fair Usage Policy" (ผมว่ามันไม่ใช้ข้อบังคับหรอก เพราะถ้าบังคับความเร็วที่ถูกตัดลงทุกเครือข่ายต้องเท่ากัน)


Fair Usage Policy คือ นโยบายที่ผู้ให้บริการเครือข่ายใช้ในการใช้งานด้านดาต้าของลูกค้าผ่านโทรศัพท์มือถืออย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้นำความเร็ว 3G ไปใช้โดยผิดรูปแบบ และทำให้มีผลกระทบต่อผู้ใช้ส่วนอื่น

ผู้ใช้บริการ : เออ FUP ก็ ฟัป

โดยหารู้ไม่ว่า ถ้ากล่าวตามความจริงแล้ว ความเร็วหลังจาก 3G ถึงกำหนดก็คือ 2G,2G+ ดีๆ นี้เอง
ก็จริงครับที่มี นโยบาย "Fair Usage Policy" ดักความเร็วเน็ตเรา แต่ถ้าเราลองหาข้อมูลดูว่า แล้วความเร็วขั้นต่ำของ 3G มันเท่าไหร่ละ? เราก็จะทราบว่าแพ็คเกจที่เราสมัครมานั้นคือ 3G limited+2G unlimited นั้นเอง เพราะ กสทช ได้กำหนดความเร็วในการดาวน์โหลด 3G ไว้ที่ 345 Kbps


สรุปคือ ถึงแม้จะติด FUP ก็ควรมีความเร็วขั้นตำอยู่ที่ 345Kbps. ถึงจะเรียกว่า 3G หรือต้องให้ซื้อแพ็คเกจที่แพงที่สุดถึงได้ใช้ 3G จริงๆ  - -;


ป.ล. ณ จุดๆ นี้ ผมเป็น 10% ที่เหลือและพึ่งเปลี่ยนเป็นแบบเต็มเงิน เพราะมี Wi-Fi ให้ใช้แม้แต่ในรถโดยสาร ฮ่าๆๆๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น