วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บริการ Cloud คืออะไร

"Cloud" บริการที่กำลังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันเรา

เคยเห็นกันบ่อยใช้ไหมครับกับว่า Cloud และยิ่งนับวันก็ยิ่งพบเห็นบ่อยขึ้น เพราะบริการเหล่านี้กำลังจะเข้ามาแทนที่บริการแบบเก่าๆ ที่เราเคยใช้มา วันนี้จะมาชี้แจงเรื่อง Cloud นี้แหละครับ โดยจะพูดเฉพาะในส่วนของผู้ใช้นะครับ ไม่พูดในส่วนของพื้นหลังเพราะอ่านแล้วอาจจะงง กว่าเดิม ฮ่าๆๆ

   Cloud คือบริการประมวลผลที่อ้างอิงกับความต้องการของผู้ใช้ และเครื่อข่ายขนาดใหญ่ = =''
นั้นไง งงล่ะสิ  Cloud นั้นจริงๆ แล้วมีหลายหน้าที่ แต่ที่ผู้ใช้อย่างเราได้พบเจอ แล้วใช้กันก็คือส่วนของการเก็บและจัดสรรทรัพยากรณ์(ข้อมูลนั้นแหละ) 
   
   ในส่วนนี้เราลองมองมันเป็นเมฆก้อนใหญ่ๆ ที่เราเอาข้อมูลของเราโยนขึ้นไปไว้บนนั้นได้ เช่น แอพ รูป เพลง เอกสาร โดยเข้ารหัสไว้ สะดวกต่อการเก็บและแชร์ 
พูดง่ายเข้าไปอีก มันคือ แฟลชไดร์ฟ (Flash drive) ที่ต่อเน็ตตลอดเวลา เราจะเก็บอะไรตอนไหนก็ได้ จะโหลดตอนไหนก็ได้ จะแชร์ตอนไหนก็ได้

     การใช้งานก็ง่ายมาก ยกตัวอย่างบริการ Cloud ที่ผมใช้อยู่ ก็คือ Google Drive 
สมมติวันหนึ่งผมไปเที่ยวต่างประเทศ ไปเจอที่สวยๆ ใช้มือถือถ่ายรูปไว้ แฉ๊ะ! 
อัพโหลดขึ้น Google Drive ระหว่างอัพโหลดนั้นผมก็สามารถเลือกได้ว่าผมจะโชว์ให้คนอื่นเห็น 
และโหลดได้หรือไม่ พอผมกลับถึงที่พักแบตมือถือหมด!! เอ้าแล้วจะเอารูปลงคอมยังไง - -''
ผมก็เปิด Google Drive ในคอมแล้วดึงเอาภาพที่เคยถ่ายไว้มาใช้งานบนคอมได้ โดยง่ายดาย

     บริการ Cloud นั้นมีให้เราเลือกใช้มากมาโดยแตกต่างกันที่ ขนาดของที่เก็บข้อมูลที่เราจะได้ และชื่อ
แต่สมาร์ทโฟนสมัยนี้ก็มีบริการ Cloud เป็นบริการพื้นฐานอยู่แล้ว Apple ใช้ iCloud ,
Android ใช้ Google Drive ,Windows phone ใช้ skyDrive หรืออย่างอื่น เช่น DropBox

ยอมรับเลยครับว่า Cloud นั้นเป็นบริการที่สะดวกมาก สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ เข้าด้วยกันได้ง่าย แต่ต้องมีอินเทอร์เน็ต จากเมื่อก่อนผมทำงานหรือเก็บข้อมูล ต้องพกไดร์ฟตลอดเลยและหายบ่อยมาก ใครเคยทำหายได้อย่างผม อาทิตย์ละอัน = ='' ปัจจุบัน ใช้ทั้งบ้าน เปิด Cloud ให้แม่ด้วย งานในคอมที่บ้านกับคอมที่ทำงานจะซิงค์ถึงกันอัตโนมัติ ทำที่บ้านก็เหมือนทำที่ทำงาน ทำที่ทำงานก็เหมือนทำที่บ้าน ทำที่ไหนก็ได้ สะดวกสุดๆ ><''

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น