วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Root คืออะไร

Root คืออะไร? Root ทำไม? ได้อะไรจากการ Root?

สำหรับผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟน Android บ่อยครั้งที่จะได้ยินคำนี้ Root วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับคำๆ นี้กัน
บทความที่เกี่ยวกับ Root นั้นมีมากมายหลายบทมากครับ ทั้งไทยและเทศ แล้วแต่จะสรรหาอ่านกัน แต่ที่ผมเขียนขึ้นมาอีกนั้นก็เพื่อเป็นความรู้ แก่ผู้ที่ผ่านไป ผ่านมาในบล็อก เพราะนับวันผู้ใช้ สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เข้าเรื่องดีกว่า


Root คืออะไร? 
Root คือการกระทำมาเพื่อที่ให้ได้สิทธิ์ในการแก้ไขระบบทั้งหมด จะพูดง่ายๆ ก็คือการที่เราอัพเดตตัวเอง จากคนที่ใช้มือถือธรรมดาที่(บริษัท)เขาทำมาแบบไหนเราก็ใช้แบบนั้น ให้กลายเป็นผู้ใช้มือถือระดับพิเศษคือใช้ได้อย่างใจฉัน 
ทำไงให้เห็นภาพ? อ่อก็อย่างเช่น แอพหรือธีมที่ติดมากับเครื่องซึ่งปกติเราไม่สามารถลบออกไปได้ แต่ถ้าเรา Root เป็นผู้ใช้มือถือระดับพิเศษ เราก็สามารถลบแอพหรือธีมนั้นทิ้งได้

Root ทำไม?
นั้นสิ Root ทำไม - -'' ก็อย่างที่กล่าวไป Root แล้วเราจะได้สิทธิ์พิเศษในการปรับแต่ง หรือแก้ไขอะไรต่างๆ ในเครื่องตามใจฉันได้ เช่น ลบแอพ, เร่งความเร็ว, ติดตั้ง ROM , ปรับแต่งต่างๆ มากมาย

ได้อะไรจากการ Root?
สิ่งที่ได้จากการ Root คือ ความอิสระในการใช้งาน และปรับแก้ข้อมูลต่างๆ และสามารถดึงความสามารถของเครื่องออกมาใช้ได้เต็มๆ 

ผลเสียของการ Root ก็มีอยู่ เช่นหมดประกันทันที เพราะเราทำการแก้ไข ปรับแต่ง หรืออาจเป็นเรื่องความไม่สเถียรของระบบ 


แต่ทุกสิ่งทุกอย่างทีกล่าวมาไม่ใช่ว่าพอ Root แล้วจะได้เลยนะครับ ต้องมีการติดตั้งแอพหรือฟังก์ชันเพิ่มเติ่มอีก เพราะอย่างที่กล่าวไปว่าการ  Root คือการกระทำมาเพื่อที่ให้ได้สิทธิ์ในการแก้ไขระบบทั้งหมดเท่านั้น Root เสร็จเราก็จะได้สิทธิ์มาที่แหละก็คือหาแอพหรือเทคนิคการปรับแต่งในสิทธิ์นั้นครับ

ระบบอื่นๆ ก็มีการเข้าถึงสิทธิ์แบบ android ครับเพียงแค่เรียกชื่อแตกต่างกันออกไป เช่น Apple ios เรียกว่า Jailbreak นั่นเอง

ป.ล. ผมก็กำลังตัดสินใจอยู่นะครับว่าจะเขียนบทความแบบสอนวิธีการอะไรแบบนี้ดีไหม เพราะเป็นบทความที่ค่อนข้างเฉพาะทาง ซึ่งต้องใช้ทักษะความรู้ และความเข้าใจพอสมควร X'D 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น